Pagsalubong sa aking kaarawan

ANG MAGDARAANG TAONG 2009

Tiyak na mamimiss ko ang taong 2009 na syang iiwan natin sa loob na lamang ng ilang oras. Nandito ako ngayon sa kama nakahiga pa, nagmumuni muni at saglit na binalikan ang mga kaganapan. Iba’y tila napapa-iling ako at iba nama’y napapangiti sa akin. Nariyang nalungkot din ako sa mga usaping pulitika sa ating bansa dangan kasi palala pa ito ng palala. Hindi ko din maiwaksi sa aking isipan ang mga kalagayan ng mga nasalanta nitong 2009, ang mga nasakuna ng sunog, panggugulat ng bulkang mayon at mga bagyong talaga nga namang tumimo sa atin at nagbigay ng aral upang pahalagahan ang kalikasan at ang bawat isa sa atin. Paalam na taong 2009, nais ko lang ding magpasalamat sa mga araw, minuto at segundong nagdaan na binusog ng nagdaang taon ng mga malalalim na karanasan at pagkatuto. Sa huling ekis ng araw sa kalendaryo, sana’y naging makulay para sa mga kapwa ko Pilipino ang nagdaang taon. Maging mahinahon tayong lahat at maging matatag at pag-ibayuhin ang esensya ng bayanihan sa mga darating na pasubok, dahil dito lamang nagiging magaan ang mga karanasang di natin kayang pigilan.

SA AKING KAARAWAN-ISANG ORAS LANG

Pakiramdam ko pagkatanda tanda ko na. Ang dami ko nang iniisip at mga inaasikaso. Ngunit kung susumahin tila ang magandang itawag sa akin ay tumatanda ng paurong. Sa dinami dami ng mga nais gawin at pahalagahan lagi kong nakikita ang kakapusan ng aking oras at panahon upang mabalanse ang lahat ng bagay sa akin buhay, mapa trabahot obligasyon man o mapa-personal. Buti na lang malinaw sa akin na hindi ako si Superman. Malinaw din sa akin na minsan talagang tutulo ang aking luha, dahil di mo mararanasan ang tamis ng kaligayahan na akin din namang tatamasahin kung di ko natikan ang kasawian. Basta dapat tuloy tuloy lang. Ilang oras nalang at papatak na ang alas dose ng pagsalubong sa madaling araw. Ang araw din ng aking kapanganakan. Naku po tatlumput tatlong taon na ako. Ibig sabihin tatlumput taon na akong naglalakbay at patuloy na umaasa at ninanais makapagbigay kulay sa mga taong nakakasalamuha ko (sana naman naramdaman nila iyon). Naalala ko nga kamakailan lang ng pangaralan ako ng aking ina sa pamamagitan ng isang txt message, pinaalala niya sa akin ang halaga ng pagiging isang sundalo; Na habang nasasaktan sa laban lalong tumatapang. Nanay ko talaga, hinalintulad pa ako sa isang sundalo.

Sa mga bumabati sa akin at pinapanalangin na sana ay matupad ang akin tinatawag na “birthday wish”, Nais kong ibahagi ang aking walong munting korning mga kahilingan (este pangarap).

  1. isang bagong notebook na pwede kong maisulat ang mga bagong tula para sa susunod na taon,at dapat 400 na pahina ang notebook na ito (tamang tama kasi at may bago akong ballpen na galing sa 8layer na syang maganda nyang magiging kaparehas sa paglinang ng mga letra at damdamin)
  2. T-shirt na itim na may tatak KahelOS -naks!
  3. Makakita ng tunay na penguin at magpa-picture sa tabi nito (makaisa man lang)
  4. magkaroon ng 64-bit na laptop (para naman ito sa testing)
  5. Bagong digicam (namamaalam na yung sony na cyber-shot na madalas kong ginagamit sa mga “solong” pictures tuwing may okasyon)
  6. isang maliit na bertday cake na may malaking kandilang pampatay
  7. bagong car (4×4)
  8. isang maliit na bahay na may malaking sala at swimming pool (pwede ba yung ganito)

Ano ba ito? para namang ang yaman yaman ng mga taong nakapaligid sa akin kung umasta ako sa aking mga kahilingan at para namang huling kahilingan ko na sa mundong ibabaw. Natatawa ako tuloy habang nag-iisip at nagsusulat.

Pero sa walang halong birong usapan, ang tunay na nais ko lang sa aking kaarawan ay magkaroon ng kahit isang oras na panalangin. (dun ko nalang ibubulong kay Lord yung aking mga wishes, siempre personal at secret yon)

SA BAONG TAONG DARATING

Para sa mga mambabasa, nais ko lang batiin kayo sa parteng ito nang Mapayapa at Masaganang Bagong Taon sa lahat. Mag-iingat kayo sa mga paputok at baka maputukan kayo. Naniniwala ako na ang darating na taong ito ay para sa ating mga Pilipino. Ngunit ang mga Pili[inong ito ay syang magpapa-igting ang diwa ng pagbabago tungo sa pagkakaisa kahit pa ang katotohanan ay nariyang babasagin at lilinisin natin ang maduming pulitika sa bansang ito. Na ang mga Pilipinong ito ay di kailangang nasa pulitiko at maraming panahon at pera. Lagi tayong magtutulong tulong upang bantayan ang ating kasarinlan di upang makapagmalaki ngunit ipagmalaki nating san mang dako ng mundo ay kaya nating bumangon at harapin ang hamon na dulot ng ating pagkawalang bahala at pagmakasarili. Walong dumadagundong na bagsak at palakpak para sa ating lahat at mabuhay tayong mga Pilipino para sa kapwa Pilipino at sa buon mundo!

HAPPY NEW YEAR TO ALL!

About

ang mga pahinang ito ay walang nais isipi o pakahulugan.isang malaya at simpleng meric mara lamang sa harap ng mga simpleng titik,damdamin at mga personal na kaganapan.

Posted in Uncategorized

Leave a Reply

