Asan ang toy ko? Nasan na?

Asan ang toy ko? Nasan na?

*natuwa lang akong basahin itong Tula na ito na naisulat kong noong October 8, 2006

http://r3d3ye.blogspot.com/2006/10/asan-ang-toy-ko-nasan-na.html

pamagat: asan ang toy ko? nasan na
May Akda: Meric B. Mara

nasan na ang toy ko? nasan na sabi?
di ko na makita, parang may nag tabi
nasan na ang toy ko? nasan na sabi?
pakibalik naman sana, kailangan ko na kasi.

nasan si buzz? nasan si woddy?
nasan si barnie pati si barbie?
mga paboriotng laruan nasan na kassi
di ko makita di ako mapakali

mga karater ng disney nawawala din
yung gomang mickey at yung rubber daki
si winiie da poo pati pastic na goffie
puso ko’y nabibiyak ilabas nyo na kasi

ito lang ang ang aking kaligayahan
nagbibigay ng kagaanan sa aking musmuso na isipan
itong laruan ko ang pagpapagaan;wag naman hayaan; huwag pabayaan
tulungan akong hanapin; sa lahat ng kabahayan

nasan ang laruan ko ina nasan na sya ama
yung eraplanong papel na hinabi kanina
yung sarangola na bigay sa akin ni kuya
at yung tantsan na pangkalog na may pamatot panabla

yung chalk na pampiko;tila nawawala din
yung piniping lata sa tumbangpreso asan na rin?
asan na yung tsinelas na goma;sa paa ay pansapin;
na pang agawayang base,batuhang bola at patintero narin

ang kadanag kawayan? ang dingding ng bahay bahayan?
pati yung yung latang lutan; di na rin masumpungan;
di ko n amakita? asan na kaya? patulong pakihanap
kung di ako ang barurot at taya.

ito lang ang ang aking kaligayahan
nagbibigay ng kagaanan sa aking musmuso na isipan
itong laruan ko ang pagpapagaan;wag naman hayaan; huwag pabayaan
tulungan akong hanapin

sa lahat ng kabahayan

About

ang mga pahinang ito ay walang nais isipi o pakahulugan.isang malaya at simpleng meric mara lamang sa harap ng mga simpleng titik,damdamin at mga personal na kaganapan.

Posted in Uncategorized

Leave a Reply

