Low-life

Sabi nila, eto daw yung mga pwedeng tawaging low-life: thieves, drug dealers, drug users, alcoholics, thugs, prostitutes and pimps.

Ang sabi ko naman, sa mundong ginagawalawan ko sa industriya ng IT, maari din na tawaging “low-life” ang mga sumusunod.
1.Tatapos nalang nga lang project, mas ma-alibi at nuknukan ng dahilan pa
2.Nakikinabang lang sa mga pinaghihirapan ng iba.
3.nag-nanakaw lang ng mga codes ng iba ng walang pasubali
4.Puro kumento at dadak at walang mga nasasaad na sulusyon
5.Feeling “God” sa programming. Supot naman.

Sana’y yung mga ganitong uri ay matutong makaramdam ng paghihirap ng kapwa at hindi lang sarili nila ang iniisip nila. Patas patas lang. Kaya mabagal ang pag-unlad, mas madaming makabig at mapanglamang sa kapwa kaysa yung magbuwis ng dugo at buhay para sa pag-unlad.

About

ang mga pahinang ito ay walang nais isipi o pakahulugan.isang malaya at simpleng meric mara lamang sa harap ng mga simpleng titik,damdamin at mga personal na kaganapan.

Posted in Uncategorized
One comment on “Low-life
  1. Nakaka relate ako dito. Hind naman sa pagmamayabang pero hindi madali ang pag-sulat ng codes, lalo na kung malapit na ang deadline! HAHAHAHA! Maraming nag sa-suggest pero wala namang magawa, pakunwari na alam pero ang totoo nag hinhintay lang. Yun bang halos nilamayan mo na yung program mo gumana lang, minsan gagana nga pero alam mong may syntax error, minsan din gagana bigla na wala ka namang ni revise. Mahirap talaga mag IT, kahit ngayon nga na nag-aaral palang ako bilang IT student, mahirap na, pano pa kaya kung sa totoong sitwasyon na!

    Baka napaisip ka bigla kung bakit ako nandito. HAHAHA! Kakagawa ko lang kasi ng blog ko, galing ako sa blogspot, lumipat sa wordpress, at naghahanap ako ng mga blog na pwede kung e follow. Pasenya narin sa tagalog ko, bisaya kasi. HEHEHE!

Leave a Reply

