Lahat ng Pinoy ay dapat marunong mag-adobo

Unang salbo ko ulit sa pagluluto matapos ang 3 dekada na nakakalipas. Naalala ko noong Elementarya ako huling nag luto sa turo ng aking tatay at kasama ng aking mga kalaro.

Aba’y ngayong Semana santa, tamang Adobo ang trip natin ngayon.

  
Mga Kailangan Ihanda:

1/2 Kilo ng baboy
Toyo
Suka
Laurel
Bawang

Mga kailangang gawin

1.Hiwain ang mga mga baboy at hugasan
2.Ibabad sa Toyo na may suka ng bahagya
3.Iluto ang mga ito at lagyan ng bawang at Laurel
4.Pag-malambot na ng kaunti ang baboy. Hanguin o Ihiwalay ang Sabaw sa baboy
5.Igisa ang baboy (kasama ang tinadtad ng bawang)
6.Pag-luto na ang baboy (ihalo ang sabaw o ang Toyo sa #4)
7.i-Inin ng bahagya at ang Adobo ay Handa ng Kainin

Nakakatuwang Isipin na nakapagluto na ulit ako. Promise Masarap Sya! ūüėä Buuurrrpp! Busog sa sarap!

   
 
  
Kung ako ang tatanungin, lahat ng Pinoy ay dapat matututong Mag-luto ng Adobo. Hindi naman sya mahirap at magandang maging Signature din ito ng mga Pinoy.

Magandang Malaman din kung ang mga kumain ng Luto mo ay Tunay na nasarapan.

About

ang mga pahinang ito ay walang nais isipi o pakahulugan.isang malaya at simpleng meric mara lamang sa harap ng mga simpleng titik,damdamin at mga personal na kaganapan.

Posted in Uncategorized

Leave a Reply

